Wednesday, March 30, 2016

Project 5 Diptych : Step 1


STEP 1
การคิดและเลือกหัวข้อ


1.1) ใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อ คิด Concept ของงานของกลุ่มว่าคืออะไรบ้าง (มากกว่า 1 Concept)  โดยให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันถ่ายภาพแบบเป็นชุดของภาพ (Series) ตามอาคารหรือสถานที่ต่างๆ โดยใช้มุมที่ เป็นนามธรรมและน่าสนใจ
            ความแตกต่างระหว่างอดีตและอนาคต
            - สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง
            - การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ
            - พัฒนาการของเทคโนโลยี
            - จากวันนั้น จนวันนี้
วิธีการ เน้นลายเส้นที่สัมพันธ์กันระหว่าง 2 ภาพและเน้นการมีเอกลักษณ์ของภาพ
1.2) กำหนด Concept  ของกลุ่มว่าคืออะไร
            สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง
1.3) ให้ทำการทำการ สำรวจข้อมูล ที่สำคัญที่เกี่ยวกับ Concept จากหลายๆ มุมมอง (จากหลายๆ แหล่ง) (Tool  5W.doc)
5W’s 1H
What?
(ประเด็นปัญหา)
Who?
(ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง)
Where?
(สถานที่เกี่ยวข้อง)
When?
(ช่วงเวลา)
Why?
(สาเหตุของปัญหา)
How?
(แนวทางแก้ปัญหา)


การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการศึกษา


ผู้ที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา  เช่น นักเรียน  คุณครูหรือผู้ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนทางด้านการศึกษา  เช่นหน่วยงานรัฐ  หรือครอบครัว


สถานศึกษา


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
เกิดจากการบริหารจากส่วนกลางที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย อีกทั้งมีการคิดค้นแนวทางการจัดการเรียนการสอนใหม่ๆอยู่สม่ำเสมอจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้ไม่สิ้น
มีการนำเสนอสื่อที่สามารถประชาสัมพันธ์ให้คนตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  เพื่อที่จะได้หาแนวทางในการแก้ไขที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการศึกษาของเด็กในปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากบทบาทของเทคโนโลยี




ทุกคนในสังคม

ทั่วทุกพื้นที่

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
เนื่องจากปัจจุบันได้มีการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ  เพื่อนำมาใช้อำนวยความสะดวกของมนุษย์  จนทำให้มนุษย์ลืมนึกถึงสิ่งที่เคยใช้มาในอดีต จนทำให้สิ่งเหล่านั้นถูกละเลยและหายไปจากสังคม
เสนอภาพถ่ายที่ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างการที่เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีเหล่านั้น  เพื่อให้คนเราได้ตระหนักและทราบถึงพัฒนาการและความเป็นมาของเทคโนโลยี

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากธรรมชาติเป็นผู้สร้าง


ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและบุคคลทั่วไป


ทั่วทุกพื้นที่

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก  เพราะมันสามารถสื่อถึงสิ่งที่จะเกิดตามมาได้  เช่น  ต้นไม้ที่ถูกตัด  หรือมลพิษต่างๆ  นำมาซึ่งสภาวะโลกร้อน  หากคนเราขาดความตระหนักหรือไม่ให้ความสนใจ ในอนาคตข้างหน้าอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เราคาดการณ์ไม่ถึงก็ได้
มีการเสนอสื่อรูปภาพ  เพื่อให้มนุษย์ได้เห็นความแตกต่างระหว่างธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวและควรรักษาไว้

การเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย


บุคคลทั่วไป

ทั่วทุกพื้นที่

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
แต่ละสังคมย่อมมีผู้ปกครองหรือผู้นำ  ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำ สังคมก็จะเปลี่ยนแปลงด้วย  หรือเมื่อมีการคิดค้นสิ่งใหม่ก็ทำให้วัฒนธรรมต่างๆเกิดขึ้นตามมา  เช่น การมีโทรทัศน์ก็ทำให้คนไทยสามารถติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลกได้  การมีโทรทัศน์และดาวเทียมสามารถทำให้คนไทยรู้จักศิลปินต่างๆที่แม้จะไม่เคยเจอหน้า  แต่ในความรู้สึกก็เหมือนได้เจอหน้า  เป็นต้น
ใช้สื่อที่ให้บุคคลทั่วไปได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอดีตจนอนาคต  เพื่อที่จะได้ทราบประวัติความเป็นมา  หรือการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย

1.4) ให้กำหนดข้อมูลและหลักการที่สำคัญและจำเป็นในการพัฒนา Project นี
            1) ขอบข่ายของข้อมูล
            - สื่อถึงการเปลี่ยนแปลง
            - เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตามที่ได้สำรวจประเด็นปัญหาข้างต้น
            2) หลักการ ต้องคำนึงถึง
            - รูปแบบการนำภาพมาต่อกันแบบ Diptych
            - องค์ประกอบของการใช้สีสำหรับตกแต่ง
            - ลายเส้น  หรือลวดลายต่างๆ
1.5) ให้ผู้เรียนสร้างประเด็นปัญหา ที่มีความเป็นไปได้จำนวนมากจาก Concept ที่กำหนด
            - การศึกษาในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร
            - เทคโนโลยีมีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง
            ธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง  เกิดจากการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแง่มุมใดบ้าง
            - ในแต่ละยุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
            - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคมอย่างไร
1.6) ให้ผู้เรียนเลือกประเด็นปัญหา ที่สำคัญที่สุดเพื่อนำไปดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้บรรลุConcept ที่กำหนดไว้
            การเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคมอย่างไร

No comments:

Post a Comment